Hiện nay bán hàng online đã và đang trở thành xu hướng và là một thị trường lớn đối với việc kinh doanh hiện nay, nhất là qua các kênh mạng xã hội như facebook, instagram… Kinh doanh online được nhiều người ưa chuộng bởi nó đơn giản hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh khác.
Với nhiều ưu điểm nổi bật như vốn đầu tư thấp, thu lời nhanh, không mất quá nhiều chi phí,…. Do đó kinh doanh online đang phát triển rầm rộ. Đặc biệt, mỗi người sẽ có những lý do khác nhau để bắt đầu công việc của mình. Hiện nay, hầu hết ai cũng sử dụng facebook, dùng facebook để bán một thứ gì đó. Đó là lý do vì sao chúng ta cần tận dụng facebook, tận dụng những mối quan hệ của mình để kinh doanh.
Tuy nhiên trước khi quyết định mua một sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ qua mạng, khách hàng sẽ quan tâm nhất đến vấn đề giá cả. Để thông báo tới khách hàng về giá sản phẩm, những người bán hàng Online có hai hình thức đó là để giá công khai và giá inbox. Vậy ưu nhược điểm của cả hai hình thức này như thế nào?
1. Lợi ích của hình thức bán hàng để giá công khai
Những cửa hàng bán Online khi để giá công khai sẽ nhận được những giá trị rất lớn:
- Thu hút khách hàng
Bất kì khách hàng nào khi đi mua bất kì một mặt hàng nào đó đều đặt sự quan tâm về giá cả lên đầu. Dĩ nhiên ai cũng mong muốn về cả chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Nhưng khi đi mua hàng, tâm lý người mua vẫn là “hỏi giá”. Khi mua hàng, người mua sẽ mất khá nhiều thời gian để so sánh giá cả giữa các hàng hóa cùng loại trước rồi mới xét tới chất lượng sau và đưa ra quyết định mua. Điều này rất có lợi thế đối với những chủ cửa hàng tự tin với mức giá thấp nhất. Ngược lại khi không kèm giá sản phầm thì người tiêu dùng sẽ ngại hỏi hoặc cho rằng giá cao hơn nên sẽ bỏ qua.
- Gạt bỏ những hoài nghi
Khi phỏng vấn thực tế khách mua hàng Online họ đều đánh giá về việc không để giá công khai không tốt. Họ có thể cho rằng sản phẩm chưa được định giá và mỗi khách hàng sẽ được bán với giá khác nhau tùy vào khả năng kinh tế hoặc khả năng mặc cả, trả giá của khách hàng.
Nhiều người còn cho rằng việc không cập nhật giá bán công khai là hình thức bán hàng lừa đảo, chỉ là dụ người dùng click vào để xâm nhập tài khoản các nhân, ăn cắp thông tin…
Việc bán hàng Online không để giá sẽ làm mất lượng khách hàng lớn và cụ thể họ sẽ chuyển qua mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng uy tín hoặc các siêu thị, trung tâm thương mại. Bởi hiện nay trên mạng, các hình ảnh bán hàng thường không phải ảnh chụp thật sản phẩm, hơn nữa giá thì không cụ thể càng khiến họ chán ghét và tránh xa.
Vì vậy việc công khai giá sẽ lấy được lòng tin của khách hàng, họ cho rằng chủ cửa hàng nếu bán hàng tự tin về chất lượng và giá cả thì sẽ sẵn sàng công khai.
- Tạo phong cách bán hàng chuyên nghiệp
Khi khách hàng click vào fanpage bán hàng của bạn và có thể tự do trải nghiệm về thông tin, giá cả sản phẩm cùng việc tham khảo những lời bình luận bên dưới để xem xét và đưa ra đánh giá về shop của bạn thì điều này khiến cho khách hàng có cái nhìn chuyên nghiệp hơn về shop của bạn. Từ đó sẽ xem xét túi tiền và đưa ra lựa chọn mua hay không.
- Tiết kiệm thời gian và nhân lực
Khi để giá công khai bạn sẽ không phải mất công trả lời khách hàng nữa và dành thời gian cũng như nhân lực để làm những việc khác. Ngoài ra việc để giá công khai thì khi khách hàng nhầm lẫn giá, thắc mắc tại sao giá khi nhận hàng khác đi sẽ có chứng cứ để chứng minh rằng bạn không thay đổi mà chính do khác hàng.
Ngoài mang lại lợi ích cho chính cửa hàng, việc công khai giá bán sản phẩm sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Khi một hay vài cửa hàng công khai giá bán thì các đơn vị khác sẽ bớt nói thách, hét giá và thậm chí bán rẻ hơn để thu hút khách hàng. Vì vậy việc báo giá công khai sẽ góp phần quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi của người mua hàng, nhất là với những đối tượng kinh tế hạn hẹp.
Hơn nữa do việc kinh doanh online phát triển mạnh mẽ nên hàng hóa quốc tế du nhập về Việt Nam ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến các chủ kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy khi các cửa hàng để giá công khai sẽ được người tiêu dùng trong nước tin tưởng, ủng hộ và hạn chế sự xâm nhập của các cửa hàng nước ngoài.
2. Lợi ích của hình thức bán hàng giá inbox
Có thể thấy việc bán hàng online công khai giá mang lại rất nhiều lợi ích. Thế nhưng nhiều cửa hàng vẫn chọn hình thức bán hàng giá inbox bởi việc này cũng mang lại nhiều lợi ích.
- Tránh tình trạng bị cướp khách
Hiện tại, rất nhiều chủ shop online bất ngờ khi shipper thực hiện hoàn lại mặt hàng với lí do “khách đã nhận được hàng trước đó”. Hoặc một số shop chỉ mới lên đơn nhưng đã nhận được feedback từ khách hàng rằng “shop giao hàng rất nhanh, lại được giảm giá nữa, cảm ơn shop” trong khi mặt hàng mà khách hàng nhận được thực sự không cùng chất lượng và giống với của cửa hàng mình. Hơn nữa, điều quan trọng là shop chưa hề giao hàng đi. Vậy nguyên nhân ở đây là gì?
Thực chất, khi khách hàng thấy giá cả và thông tin về sản phẩm đã đầy đủ và sẵn sàng trên page, nhiều người sẽ sẵn sàng bình luận luôn bên dưới là “giao cho mình một chiếc A tới số nhà X đường Y quận Z… số điện thoại…”. Chính vì bước công khai thông tin người nhận này của chính người mua mà nhiều đối thủ cạnh tranh khác đã nhảy vào cướp khách. Chỉ sau vài giây commend của khách hàng được đăng tải, một người X nào đó chủ động inbox với họ với tư cách là admin hay chủ shop gì đó và thực hiện giao nhận hàng ngay sau đó. Đây chính là hiện tượng cướp khách mà điều kiện lại vô tình do chính người mua tạo ra. Đối tượng cướp khách vừa không mất tiền chạy quảng cáo mà lại vừa có được khách hàng.
- Bảo vệ khách hàng khỏi việc mua hàng kém chất lượng
Tiếp diễn kết quả của việc cướp khách ở trên. Khách hàng nhận hàng mà không biết rằng đây là hàng của đơn vị khác. Nếu hàng đảm bảo chất lượng thì không sao nhưng nếu kém chất lượng thì khách hàng sẽ bị mất tiền oan và ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng.
Hơn nữa khi khách hàng mua hàng bằng cách Inbox sẽ trao đổi được cụ thể hơn về sản phẩm, sẽ được giải đáp chi tiết về chất lượng hàng hóa.
- Tránh ảnh hưởng uy tín của người bán:
Từ việc bị lừa đảo hàng kém chất lượng ở trên, nhiều khách hàng không hiểu ra vấn đề đã quay sang chỉ trích, có lời lẽ khiếm nhã và đánh giá kém chất lượng, gây mất hình ảnh và uy tín của cửa hàng. Tuy việc này chỉ là do sự vô tình của người mua nhưng hệ lụy về sau thì ảnh hưởng khá nặng nề với nhiều shop bán hàng online.
- Để fanpage có thể gửi tin nhắn:
Những khách hàng đã từng gửi tin nhắn cho shop hỏi về giá cả hay cần tư vấn điều gì về cách dùng, công dụng của sản phẩm sẽ là những khách hàng tiềm năng nhất của cửa hàng. Bởi lí do các fanpage bán hàng không có khả năng inbox trực tiếp cho từng người. Hơn nữa với số lượng hàng trăm triệu người dùng mạng xã hội thì làm sao để lọc được đối tượng quan tâm đến sản phẩm của họ để gửi thông tin cũng là một bài toán khó. Tuy nhiên, fanpage có chức năng tương tác với những khách hàng đã nằm trong hộp inbox của họ, những người từng inbox trực tiếp chứng tỏ họ có quan tâm ít nhiều đến sản phẩm của shop. Vậy nên mỗi khi cửa hàng có chương trình khuyến mãi hay ra bộ sưu tập sản phẩm, thông tin sẽ được tự động inbox cho khách hàng theo địa chỉ hộp thư cũ. Điều này giúp các shop online có sẵn lượng khách hàng tiềm năng khá lớn.
- Để fanpage tăng tương tác với người dùng:
Bạn có thể để ý trên new feed của bạn, ngoài việc xuất hiện các bài đăng từ bạn bè của bạn thì có những bài đăng từ các fanpage khác nữa. Những fanpage này là những fanpage bạn đã từng ấn like hoặc từng inbox, tức là có từng tương tác với họ hoặc click vào trang chủ của họ để tìm hiểu. Facebook hoặc các mạng xã hội khác có khả năng dựa trên tương tác của bạn theo số lượng và thời gian mà lọc ra những fanpage có tương tác nhiều nhất và hiện trên new feed của bạn. Điều này giúp các shop có khả năng tiếp cận nhiều người hơn, tạo điều kiện để tăng lượng khách hàng tiềm năng cũng như mở rộng quy mô bán hàng.
* So sánh lợi thế giữa hai hình thức báo giá
Nhìn một cách tổng quát mà nói, mỗi một hình thức đều có lợi ích của riêng nó, ảnh hưởng đến cả người bán và người mua. Hai hình thức báo giá công khai và inbox giá đều được nhiều shop online chọn lựa, dĩ nhiên, họ lựa chọn dựa trên lợi ích mà họ cảm nhận được.
Xét về báo giá trực tiếp, lợi ích có phần nghiêng về khách hàng là người mua vì họ có quyền chọn lựa, so sánh giữa các shop online khác nhau và đưa ra đánh giá về sản phẩm cũng như cửa hàng online đó. Xét về inbox giá, lợi ích có phần nghiêng về người bán nhiều hơn vì vừa bảo vệ được uy tín, lại vừa có sẵn được lượng khách hàng tiềm năng cũng như tăng tương tác với khách hàng. Từ đó hiệu quả tiếp cận cũng cao hơn.
Tóm lại tùy vào từng sản phẩm hàng hóa mà các chủ cửa hàng online sẽ công khai hoặc inbox giá bán. Tuy nhiên so với hình thức inbox thì công khai giá sẽ được khách hàng ưa chuộng hơn cả. Sự lựa chọn hợp lý sẽ giúp bạn kiếm tiền một cách thuận lợi, đơn giản, phát huy được những giá trị của hình thức kinh doanh Online.